Học sinh mầm non hào hứng khi học trực tuyến
Thực hiện quan điểm chỉ đạo “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, Phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã xây dựng kế hoạch, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các trường triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh.
Đồng thời triển khai các hoạt động giáo dục phối hợp với phụ huynh học sinh chăm sóc, giáo dục trẻ trong thời gian trẻ nghỉ học ở trường, do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19.
Theo bà Vũ Tuyết Lan - Phó trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân, trẻ mầm non đang trong giai đoạn phát triển nhanh, mạnh mẽ về thể chất, tình cảm xã hội và nhận thức, trẻ học chủ yếu thông qua các trò chơi thú vị, hấp dẫn, qua “chơi mà học” giúp hình thành nên những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.
Việc phối hợp với phụ huynh học sinh trong chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà là việc vô cùng quan trọng và cần thiết. Điều này giúp cho trẻ hứng thú khi tham gia các hoạt động, tích cực tương tác với cô giáo, thông qua đó tạo sự đồng thuận cao với cha mẹ học sinh và nhà trường.
Tuy nhiên, cần lựa chọn những nội dung và hình thức phù hợp, phối hợp với phụ huynh học sinh để đạt được những hiệu quả tốt nhất.
Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các nhà trường căn cứ vào kế hoạch giáo dục, rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của đội ngũ để lựa chọn các hình thức, nội dung phù hợp nhằm chia sẻ, tư vấn với cha mẹ học sinh chế độ chăm sóc và giáo dục trẻ, giáo dục dinh dưỡng, rèn luyện các kỹ năng tự phục vụ, các kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích khi ở nhà.
Trong thời gian nghỉ học phòng dịch, các trường đã tích cực ứng dụng CNTT vào hoạt động giáo dục, sử dụng kho giáo án điện tử để chia sẻ với cha mẹ học sinh qua trang Zalo, Facebook riêng của lớp, đăng tải trên trang web các nhà trường, quay lại các video đơn giản hướng dẫn trẻ các nội dung phối hợp tại nhà.
Một số trường đã tổ chức hình thức học trực tuyến qua các phần mềm Zoom, Meet, thời gian tổ chức trực tuyến với các hoạt động không quá thời gian 15 phút và vào buổi tối để phụ huynh học sinh có thể giúp trẻ cùng hoạt động.
Khuyến khích tổ chức các hoạt động đối với học sinh lớp mẫu giáo 5 tuổi để chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho trẻ trước khi bước vào lớp 1.
Trong thời điểm trẻ nghỉ vì dịch bệnh, việc giáo dục cho trẻ những kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích là hết sức cần thiết. Với những đồ dùng vật dụng đơn giản hay những nơi tưởng chừng bình thường trong gia đình như: bếp đang nấu, dao, kéo, bát vỡ, cốc thủy tinh khi bị vỡ, ổ điện, phích cắm điện, ban công nếu không có thanh chắn, nền nhà vệ sinh trơn trượt, cầu thang... đều có thể gây nguy hiểm cho trẻ.
Bằng việc kết hợp giới thiệu, cũng như thông qua các trò chơi, hình ảnh minh họa giúp trẻ nhận ra, phân biệt và phòng tránh những đồ dùng, nơi nguy hiểm, hình thành kỹ năng biết sử dụng đồ dùng đó an toàn hoặc có những hành động phù hợp khi đi, đứng tại những nơi nguy hiểm.
Ngoài ra, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc giáo dục trẻ các kỹ năng bảo vệ bản thân trước bệnh dịch cũng được Phòng GD&ĐT quận quan tâm chỉ đạo, giáo dục trẻ ý thức đeo khẩu trang đúng cách khi ra ngoài, rửa tay 6 bước. Học sinh còn được hướng dẫn cùng cô làm mũ chống giọt bắn để tặng cho những y tá, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch.