Hàn Quốc là một trong những đất nước đi đầu thế giới về chú trọng đầu tư và phát triển ngành giáo dục. Thành tựu này bắt nguồn từ truyền thống hiếu học của người Hàn Quốc và kết quả của nhiều lần cải cách hệ thống giáo dục.
Hệ thống giáo dục mầm non tiên tiến ở Hàn Quốc
Hiện nay, hệ thống giáo dục mầm non Hàn Quốc khá linh hoạt, tạo mọi thuận lợi để phát triển khả năng của thế hệ trẻ, kích thích tính tự chủ, chủ động, sáng tạo của trẻ mầm non. Các chương trình giáo dục hướng đến cho trẻ trải nghiệm thực hành theo hướng phát triển tự do của từng trẻ, kích thích trẻ tích cực hoạt động học tập an toàn và sáng tạo.
Về phía nhà trường, họ quan tâm đến phát triển nhận thức của trẻ hơn là giáo dục theo khuôn mẫu. Phương hướng giáo dục hiện đại thống nhất quan điểm rằng: Trẻ học thông qua chơi và coi chơi là hoạt động chính của trẻ.
Hàn Quốc là đất nước luôn đi đầu trong việc đầu tư và phát triển ngành giáo dục.
Các chương trình học được thống nhất theo từng chủ đề và đan xen giữa học và chơi. Ví dụ với chủ đề về lửa, giáo viên sẽ đưa ra những câu hỏi như: “Chúng ta đã tìm thấy lửa như thế nào?”, “Nếu không có lửa trên thế giới này thì sao?”, “Người xưa làm như thế nào để tạo ra ngọn lửa?”. Những câu hỏi như vậy sẽ khơi gợi suy nghĩ sáng tạo của mỗi trẻ, vì vậy các chương trình giáo dục sáng tạo đều áp dụng phổ biến tại các trường mầm non Hàn Quốc.
Bên cạnh đó, để các em có ý thức giữ gìn vệ sinh và phòng chống các dịch bệnh, nhiều cơ sở mầm non còn trang bị các thiết bị khử khuẩn đồ dùng và dụng cụ học tập của học sinh… Tiêu chí này đã được áp dụng và mang lại hiệu quả tại hệ thống giáo dục mầm non theo tiêu chuẩn Hàn Quốc đầu tiên tại Việt Nam - Dongsim Kindergarten.
Bằng chứng cho thấy, trong khi các cơ sở giáo dục mầm non đang tích cực áp dụng các biện pháp để đối phó với đại dịch virut corona hiện nay, Dongsim Kindergarten đã chủ động trang bị máy khử khuẩn đồ chơi, máy khử khuẩn bàn chải đánh răng... ngay từ khi đi vào hoạt động và coi đây là hoạt động vệ sinh hằng ngày.
Việc nhập khẩu nguyên chiếc các thiết bị này theo tiêu chuẩn Hàn Quốc của Dongsim Kindergarten đã giúp các con có được môi trường an toàn và đảm bảo sức khỏe để sáng tạo và phát triển toàn diện.
Phương pháp giáo dục kích thích sự sáng tạo
Tại Hàn Quốc, tính sáng tạo luôn được nền giáo dục Hàn Quốc nuôi dưỡng từ lứa tuổi mầm non với những phương pháp giáo dục tạo nền tảng sáng tạo cho trẻ. Có thể thấy, nền tảng của các chương trình giáo dục mầm non Hàn Quốc được các chuyên gia xây dựng bài bản, có sự liên kết chặt chẽ và tạo cảm hứng sáng tạo cho trẻ.
Tư duy sáng tạo giúp trẻ tự do khám phá những điều mới mẻ, tự tin giao tiếp với thế giới xung quanh, từ đó trở thành nền tảng vững chắc đem lại lợi ích cho tất cả các lĩnh vực học tập và phát triển sau này. Nhất là đối với những mầm non đang trưởng thành trong thời đại 4.0 - nơi tư duy sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực.
Các môn học sáng tạo được áp dụng trên hầu hết các trường mầm non tại Hàn Quốc.
Lợi ích khi triển khai phương pháp giáo dục Hàn Quốc cho trẻ Việt Nam
Mọi đứa trẻ đều được sinh ra giàu trí tưởng tượng và sáng tạo, nhưng năng lực này sẽ bị hạn chế nếu trẻ không có được môi trường phát triển phù hợp để kích hoạt tư duy và giải phóng năng lượng sáng tạo của bản thân. Do đó, trẻ cần có sự động viên và hỗ trợ kịp thời từ cha mẹ cùng một môi trường giáo dục toàn diện, hiện đại nơi tư duy sáng tạo của con sẽ được vun vén tốt nhất để bật mầm mạnh mẽ trong tương lai.
Vì vậy, để đạt các mục tiêu phát triển khả năng sáng tạo cho trẻ, xu hướng giáo dục Việt Nam đã có bước chuyển mình khi triển khai phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến của Hàn Quốc.
Môi trường giáo dục sáng tạo theo mô hình Hàn Quốc đã triển khai tại Việt Nam.
Dongsim Gabe Campus là môi trường giáo dục toàn diện và là phương pháp giáo dục dựa trên bộ giáo cụ GABE – bộ giáo cụ sáng tạo được áp dụng phổ biến tại Hàn Quốc, và đang dần được các trường mầm non tại Việt Nam sử dụng trong những năm gần đây.
Chương trình này được giảng dạy kết hợp với kể chuyện nhằm thu hút sự tập trung cao nhất của trẻ, khơi dậy được trí tò mò và khả năng sáng tạo cho trẻ dựa theo câu chuyện đó, bên cạnh tư duy sáng tạo, chương trình còn giúp trẻ phát triển tư duy Toán học.
Với không gian sáng tạo, trẻ có thể chủ động học tập, vui chơi và tạo ra nhiều ý tưởng đa dạng hơn. Tại đây, trẻ có thể cùng nhau chia sẻ ý tưởng, cùng hợp tác trên các dự án và tiếp thu, học hỏi từ chính bạn bè của mình để cùng nhau phát triển. Giáo viên chỉ giữ vai trò hướng dẫn và tham gia cùng trẻ. Bằng cách này, trẻ được phát huy tối đa năng lực tư duy và sáng tạo, trở nên chủ động trong quá trình học và hình thành niềm hứng khởi học tập lâu dài cho bản thân.
Có thể nói, phát triển giáo dục mầm non chính là yếu tố rất quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho mỗi đất nước và việc Việt Nam triển khai các chương trình giáo dục sáng tạo của Hàn Quốc sẽ là bước đệm lớn để sự sáng tạo của trẻ em Việt Nam ngày một phát triển, ươm mầm những “nhân tài” nhí tương lai.