Như bạn đã biết, tư duy logic được coi là một yếu tố nền tảng cho việc phát triển khả năng sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề một cách khoa học và hiệu quả.

Phần lớn các bậc phụ huynh đều có suy nghĩ rằng, để trẻ được phát triển và trưởng thành một cách tự nhiên, chỉ cần chăm sóc trẻ qua các bữa ăn, giấc ngủ, đôi khi cùng trò chuyện và bảo ban bé, đến độ tuổi nhất định thì cho bé đi lớp để thầy cô dạy dỗ là đủ.

Tuy nhiên, cha mẹ nên biết rằng trí não của bé phát triển và tăng lên theo từng độ tuổi. Theo bản năng, ở giai đoạn đầu đời bé thích tìm tòi và tò mò về mọi thứ xung quanh.  Khả năng nhận thức cũng như tiếp thu kiến thức của bé tốt nhất trong giai đoạn bé từ 1 đến 3 tuổi vậy nên ở giai đoạn này cha mẹ cần kèm cặp và chỉ bảo cho con những điều mà con muốn biết.

Khi bé 1 tuổi, bạn cần cho con biết những kiến thức cơ bản về cuộc sống xung quanh, nhận biết về những người thân trong gia đình. Nhưng đến khi 3 tuổi, bé lại cần có những lời giải thích cho những kiến thức đó, vì vậy ở độ tuổi này bạn sẽ thấy trẻ rất hay hỏi những câu hỏi tại sao, hãy cố gắng từ tốn giải thích cặn kẽ và đầy đủ để trẻ được tiếp nhận những kiến thức đúng đắn, bạn đừng vì cảm thấy phiền mà phớt lờ những câu hỏi của con vì như vậy chính bạn đã làm hỏng đi việc phát triển tư duy của con mình.

Ba năm đầu đời là ba năm vàng để trẻ có một bước phát triển lớn trong mọi lĩnh vực. Khi lên 3 tuổi, não trẻ đã được phát triển một cách đáng kể, có sự liên kết của hàng tỷ tế bào giúp bé nhận thức, tiếp thu mọi kiến thức làm nền tảng cho việc học tập của trẻ sau này.

Theo các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng 50% khả năng học vấn của bé được hình thành vào tuổi lên 5 và 80% vào tuổi lên 8. Đây là thời kỳ não bộ của bé có số kết nối gấp đôi số lần kết nối của não người lớn. Những trải nghiệm trong 8 năm đầu đời có ảnh hưởng cực kỳ to lớn đến khả năng phát triển não bộ của mỗi con người.

Vì vậy, ngoài việc giúp bé trả lời các câu hỏi về các vấn đề trẻ đang tìm hiểu bạn cũng cần đặt các câu hỏi ứng dụng liên quan để trẻ đánh giá phân tích theo ý hiểu của bản thân. Nếu bạn biết cách giúp trẻ phát triển tự nhiên mà đúng cách, trẻ sẽ có năng lực tư duy và kỹ năng học tập tốt hơn rất nhiều trong tương lai sau này. 

Với những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên ắt hẳn bạn đã có câu trả lời cho việc tại sao cần phải phát triển kỹ năng tư duy cho bé ngay từ khi còn nhỏ rồi phải không nào?

Là những người thường xuyên bên cạnh và dễ dàng chia sẻ với con nhất, bạn hãy giúp bé trong những năm tháng đầu đời để bé được phát triển toàn diện nhất nhé!