Độ tuổi: Từ 2,5 đến 6 tuổi
Dụng cụ:
– Dây màu (đỏ, xanh
– Một chiếc cờ nhỏ cầm tay
– Một dây chuông
– Một chiếc giỏ
Trình bày
Giới thiệu
Trong độ tuổi từ 3 đến 6 tuổi, trẻ cần được tập luyện kỹ năng để có các cử động khéo léo, và hợp nhất với chuyển động của cơ thể.
Nhằm đạt được các kỹ này, tiến sĩ Montessori bắt đầu áp dụng phương pháp “Đi trên dây” như là một bài thực hiện Kỹ Năng Sống. Bài tập này sẽ giúp trẻ kiểm soát được cơ thể, phát triển sự cân bằng và thăng bằng hoàn hảo, cũng như tăng cường kiểm soát của tâm trí tới chuyển động của cơ thể. “Chiếc dây” sử dụng trong bài tập này là dây trơn (không có đoạn nối), hình dạng cố định. Phù hợp nhất trong bài tập này là sử dụng hai dây thẳng và hai dây nhẹ, cong để xếp thành hình elíp . Chiều rộng của dây nên lớn hơn một chút chiều rộng một chiếc giày của trẻ, không nên đặt bảo hiểm xung quanh dây hay có những vật bao phủ dây. Trong khi tập động tác này, bạn có thể muốn biểu diễn một vài động tác mềm dẻo, mạnh mẽ trên nền nhạc du dương, bài tập loại này chúng tôi đã giới thiệu ở phần trước, còn sau đây là những hoạt động riêng của cá nhân hay một nhóm nhỏ trẻ em.
Chuẩn bị
Yêu cầu từ 3-4 trê thực hiện bài tập của bạn
Chỉ cho mỗi trẻ ngồi đúng vị trí bên cạnh dây.
Khi trẻ đã ngồi đúng vị trí, bạn ngồi vào vị trí để có thể quan sát được trẻ, và tất cả trẻ đều nhìn thấy bạn, bạn. Nói với trẻ rằng bạn sẽ hướng dẫn cho các con bài tập “Đi trên dây”.
Trình bày
Bước 1:
Yêu cầu tất cả trẻ đứng trên dây, khoảng cách giữa các em bằng nhau.
Giải thích cho trẻ khi có tiếng nhạc thì tất cả đều bước đi trên dây một cách bình thường, nhưng phải luôn giữ cùng khoảng cách với bạn ở phía trước mặt em.
Khi tắt nhạc, tất cả phải ngồi xuông ngay tại vị trí mà em đang đứng.
Bạn lặp lại động tác bằng cách yêu cầu trẻ đứng trên dây, khoảng cách giữa trẻ là bằng nhau.
Mở lại nhạc cho các em đi trên dây, khi bạn cảm thấy trẻ mất tập trung bạn hãy tắt nhạc.
Trao đổi với nhóm các em, từng em cảm thấy như thế nào qua bài tập.
Cho phép các em được tự do thực hành lại động tác đã tập nếu các em muốn.
Khi tất cả trẻ trong nhóm thành thạo và thoải mái với bước này, bạn hướng dẫn trẻ chuyển sang Bước 2.
Bước 2:
Yêu cầu trẻ đã thành thạo các động tác ở Bước 1 và những em mong muốn có được nhiều cơ hội thử sức gia nhập nhóm, sau đó cả nhóm ngồi cạnh dây.
Giải thích cho trẻ rằng ở bước này, khi tiếng nhạc bắt đầu , tất cả các em đều bước đi trên dây theo cách đặt gót chân xuống trước sau đó dần dần đặt cả bàn chân, ngón chân đặt xuống cuối cùng.
Nhắc nhở trẻ giữ đúng khoảng cách với bạn ở phía trước, và khi tắt nhạc phải dừng lại, tất cả cùng ngồi xuống ngay tại vị trí dừng lại đó.
Bạn lặp lại động tác bằng cách yêu cầu trẻ đứng trên dây, khoảng cách giữa trẻ là bằng nhau.
Mở lại nhạc cho các em đi trên dây, khi bạn cảm thấy trẻ mất tập trung bạn hãy tắt nhạc.
Trao đổi với nhóm các em, từng em cảm thấy như thế nào qua bài tập.
Cho phép các em được tự do thực hành lại động tác đã tập nếu các em muốn.
Khi tất cả trẻ trong nhóm thành thạo và thoải mái với bước này, bạn hướng dẫn trẻ chuyển sang Bước 3.
Bước 3:
Bước này được chia làm bốn mức độ như sau
A. Cầm cờ hoặc chuông dây khi đi trên dây
B. Câm một ly nước khi đi trên dây
C. Cầm hai thức khác nhau trong tay khi đi trên dây.
D. Đội trên đầu một vài đồ vật khi đi trên dây
Trước khi thực hành mỗi mức độ của bài tập, bạn hãy chuẩn bị những dụng cụ tương ứng với bài tập cho trẻ.
Mức độ A:
Yêu cầu những em đã thành thạo ở các Bước 1 và 2 cùng với những em mong muốn có cơ hội được thử sức vào một nhóm, cả nhóm ngồi cạnh dây
Giải thích cho trẻ ở lần tập này, khi có tiếng nhạc, các em sẽ đi trên dây theo cách đi từ gót chân đến mũi chân, tức là đặt gót chân xuống trước sau đó từ từ đặt bàn chân, và cuối cùng là ngón chân xuống dây. Trên tay mỗi em sẽ cầm một lá cờ nhỏ hoặc một chiếc chuông dây nhỏ, khoảng cách giữa cơ thể các em và vật cầm trên tay (lá cờ hoặc chiếc chuông) bằng đúng khoảng cách chiều dài cánh tay của em (em giơ tay sang ngang, hoặc về phía trước đều được, bạn có thể lựa chọn tư thế phù hợp với trẻ)
Nhắc nhở trẻ giữ đúng khoảng cách với bạn ở phía trước, và khi tắt nhạc phải dừng lại, tất cả cùng ngồi xuống ngay tại vị trí dừng lại đó.
Bạn lặp lại động tác bằng cách yêu cầu trẻ đứng trên dây, khoảng cách giữa trẻ là bằng nhau., trên tay mỗi em là một lá cờ nhỏ hoặc một chiếc chuông nhỏ.
Mở lại nhạc cho các em đi trên dây, khi bạn cảm thấy trẻ mất tập trung bạn hãy tắt nhạc.
Trao đổi với nhóm các em, từng em cảm thấy như thế nào qua bài tập.
Cho phép các em được tự do thực hành lại động tác đã tập nếu các em muốn.
Khi tất cả trẻ trong nhóm thành thạo và thoải mái với mức độ này, bạn hướng dẫn trẻ chuyển sang Mức độ B
Mức độ B:
Yêu cầu những em đã thành thạo ở Mức độ A cùng với những em mong muốn có cơ hội được thử sức vào một nhóm, cả nhóm ngồi cạnh dây
Giải thích cho trẻ ở lần tập này, khi có tiếng nhạc, các em sẽ đi trên dây theo cách đi từ gót chân đến mũi chân, tức là đặt gót chân xuống trước sau đó từ từ đặt bàn chân, và cuối cùng là ngón chân xuống dây. Trên tay mỗi em sẽ cầm một chiếc ly (cốc) nhỏ đựng nước ngang miệng ly (cốc), khoảng cách giữa cơ thể các em và chiếc ly (cốc) bằng đúng khoảng cách chiều dài cánh tay của em (em giơ tay sang ngang, hoặc về phía trước đều được, bạn có thể lựa chọn tư thế phù hợp với trẻ)
Nhắc nhở trẻ giữ đúng khoảng cách với bạn ở phía trước, và khi tắt nhạc phải dừng lại, tất cả cùng ngồi xuống ngay tại vị trí dừng lại đó.
Bạn lặp lại động tác bằng cách yêu cầu trẻ đứng trên dây, khoảng cách giữa trẻ là bằng nhau., trên tay mỗi em là một ly (cốc) nước.
Mở lại nhạc cho các em đi trên dây, khi bạn cảm thấy trẻ mất tập trung bạn hãy tắt nhạc.
Trao đổi với nhóm các em, từng em cảm thấy như thế nào qua bài tập.
Cho phép các em được tự do thực hành lại động tác đã tập nếu các em muốn.
Khi tất cả trẻ trong nhóm thành thạo và thoải mái với mức độ này, bạn hướng dẫn trẻ chuyển sang Mức độ C.
Mức độ C
Yêu cầu những em đã thành thạo ở các Mức độ A và B cùng với những em mong muốn có cơ hội được thử sức vào một nhóm, cả nhóm ngồi cạnh dây
Giải thích cho trẻ ở lần tập này, khi có tiếng nhạc, các em sẽ đi trên dây theo cách đi từ gót chân đến mũi chân, tức là đặt gót chân xuống trước sau đó từ từ đặt bàn chân, và cuối cùng là ngón chân xuống dây.
Trên hai tay mỗi em sẽ cầm hai đồ vật khác nhau.
Hai đồ vật đó sẽ là lá cờ nhỏ hay chiếc chuông nhỏ và một chiếc ly (cốc) nhỏ đựng nước ngang miệng ly (cốc).
Nhắc nhở trẻ giữ đúng khoảng cách với bạn ở phía trước, và khi tắt nhạc phải dừng lại, tất cả cùng ngồi xuống ngay tại vị trí dừng lại đó.
Bạn lặp lại động tác bằng cách yêu cầu trẻ đứng trên dây, khoảng cách giữa trẻ là bằng nhau., trên hai tay mỗi em là hai đồ vật; lá cờ hoặc chiếc chuông nhỏ và một ly (cốc) nước.
Mở lại nhạc cho các em đi trên dây, khi bạn cảm thấy trẻ mất tập trung bạn hãy tắt nhạc.
Trao đổi với nhóm các em, từng em cảm thấy như thế nào qua bài tập.
Cho phép các em được tự do thực hành lại động tác đã tập nếu các em muốn.
Khi tất cả trẻ trong nhóm thành thạo và thoải mái với mức độ này, bạn hướng dẫn trẻ chuyển sang Mức độ D.
Mức độ D:
Yêu cầu những em đã thành thạo ở các Mức độ A, B và C, cùng với những em mong muốn có cơ hội được thử sức vào một nhóm, cả nhóm ngồi cạnh dây
Giải thích cho trẻ ở lần tập này, khi có tiếng nhạc, các em sẽ đi trên dây theo cách đi từ gót chân đến mũi chân, tức là đặt gót chân xuống trước sau đó từ từ đặt bàn chân, và cuối cùng là ngón chân xuống dây.
Trên hai tay của mỗi em sẽ cầm hai đồ vật khác nhau và trên đầu đội chiếc giỏ.
Hai đồ vật em cầm trên hai tay là một lá cờ nhỏ hoặc một chiếc chuông nhỏ và một chiếc ly (cốc) nhỏ đựng nước ngang miệng ly (cốc). Khi em bắt đầu bước đi trên dây thì bạn đặt lên trên đầu em một chiếc giỏ.
Bạn nói với trẻ là bạn sẽ cất chiếc giỏ ra khỏi đầu trẻ khi gần kết thúc bài tập.
Nhắc nhở trẻ giữ đúng khoảng cách với bạn ở phía trước, và khi tắt nhạc phải dừng lại, tất cả cùng ngồi xuống ngay tại vị trí dừng lại đó.
Bạn lặp lại động tác bằng cách yêu cầu trẻ đứng trên dây, khoảng cách giữa trẻ là bằng nhau., trên hai tay mỗi em là hai đồ vật; lá cờ hoặc chiếc chuông nhỏ và một ly (cốc) nước.
Mở lại nhạc cho các em đi trên dây, từ từ đặt giỏ lên đầu của mỗi em, khi bạn cảm thấy trẻ mất tập trung bạn hãy nhấc giỏ ra khỏi đầu của trẻ.
Tắt nhạc khi bạn lấy giỏ ra khỏi đầu của trẻ
Trao đổi với nhóm các em, từng em cảm thấy như thế nào qua bài tập.
Cho phép các em được tự do thực hành lại động tác đã tập nếu các em muốn.
Lưu ý: Trẻ giữ dầu thẳng càng lâu thì giỏ sẽ càng ít bị rơi.
Mục đích
Trực tiếp: Rèn luyện sự tập trung, tăng cường sự kiểm soát của tâm trí với chuyển động cơ thể của trẻ.
Gián tiếp: Rèn luyện cho trẻ khả năng nhận thức về cơ thể và sự cân bằng cơ thể.
Sau đây là một số hình ảnh để bạn tham khảo thêm: